สวัสดีค่าชาวสมาชิกกูลิโกะสุดคิวต์ทุกท่าน
เผลอแป๊ปเดียวปี 2565 ก็ผ่านมาจนถึงเดือนที่ 9 กันแล้วนะคะ ซึ่งเดือนกันยายนนี้เป็นช่วงสำคัญสำหรับน้อง ๆ นักเรียนแทบจะทุกระดับชั้นเลย เพราะเป็นช่วงมหกรรมการสอบก่อนที่จะปิดเทอมไปพักร้อนกันให้หนำใจในช่วงเดือนตุลาคมนั่นเอง

วันนี้พี่แอดมินก็มี 5 Tips ดี ๆ ในการเตรียมตัวช่วงก่อนสอบมาฝากให้ทั้งน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาเอง รวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่ท่านผู้ปกครองที่มีน้อง ๆ วัยเรียนที่กำลังเผชิญศึกการสอบกันอย่างเคร่งเครียดอยู่ที่บ้าน ส่วนจะมีเทคนิคดี ๆ อะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเล้ยยย

1. Read – Highlight - Short

เชื่อเลยว่า..กว่าจะเข้าห้องสอบน้อง ๆ คงเทียวอ่านหนังสือวนกันอยู่ไม่รู้กี่รอบ เพราะกลัวว่าจะลืมเนื้อหาใช่มั้ยล่ะคะ ? ซึ่งเทคนิคแรกนี้จะช่วยให้ ๆน้องได้โฟกัสบทเรียนแบบตรงจุดมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ปากกาไฮไลท์สีสันสดใส ขีดเน้นข้อความ
สำคัญ ๆ เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการจดจำและง่ายในการอ่านทวนเนื้อหาในครั้งถัดไป รวมไปถึงการเขียนสรุปใจความสำคัญที่ตัวเองเข้าใจซ้ำอีกครั้ง โดยที่น้อง ๆ อาจทำเป็นกระดาษโน๊ตแผ่นสั้น ๆ เพื่อทำให้การอ่านทวนก่อนเข้าห้องสอบอีกครั้งเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก เรียกได้ว่าเปิดสรุปปุ๊บ เจอเนื้อหาที่ต้องการปั๊บเลยจ้า

2. Friend Tutor

เทคนิคที่สองนี้พี่แอดขอบอกเลยว่า เป็นอะไรที่เหมาะสุด ๆ กับน้องที่ไม่ชอบอ่านหนังสือคนเดียว เพราะบางทีการที่เราวนอ่านหนังสือคนเดียวก็คิดว่าเข้าใจดีแล้ว แต่พออ่านวนไปวนมาดันงงในงงกับตัวเองเสียขึ้นมาดื้อ ๆ หรือบางทีก็พยายามอ่านตรงที่ไม่เข้าใจ แต่กลายเป็นว่ายิ่งวนอ่านก็ยิ่งสับสน ฉะนั้นแล้วการมองหาเพื่อนสนิทสักคนที่จะช่วยเป็น
กระจกคำถามให้กับเรา ผลัดกันถาม-ตอบ ก็เป็นอีกไอเดียหนึ่งที่จะช่วยให้น้อง ๆ จดจำได้เร็วยิ่งขึ้น แถมช่วยให้ไม่ง่วงเหงาหาวนอนด้วยนะค้า

3. List as Picture

สำหรับบางวิชาที่ต้องใช้ความเข้าใจสูงเพราะเนื้อหามีความซับซ้อน แม้จะวนอ่านทวนหลาย ๆ รอบ ฝึกทำโจทย์ก็แล้ว ทำสรุปใจความสำคัญก็แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความเข้าใจของน้องบางคนสักที ยิ่งอ่านก็ยิ่งมึนงง ยิ่งสับสนไปกันใหญ่ เหมือนจะเข้าใจทุกอย่างแต่ตัวหนังสือ ตัวเลข สูตรต่าง ๆ ดั้นวนเวียนอยู่ในหัวจนหัวปวดไปโหม้ด พี่แอดมิน
ขอแนะนำว่า ลองเขียนมันออกมาค่ะ หากระดาษเปล่าแผ่นโต ๆ เขียนมันออกมาเป็นหัวข้อก่อน ว่าเรากำลังอ่านเนื้อหาเรื่องอะไร แล้วค่อย ๆ ลากเส้น ร้อยเรียงเรื่อง เสมือน Mind Mapping ฉบับตัวเราเอง วิธีนี้จะช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาวิชาที่เรากำลังจะสอบและช่วยให้เข้าใจในรายละเอียดของแต่ละบทด้วยค่ะ

4. Rest to GO!

การลุยอ่านหนังสือแบบไม่หยุดหย่อน ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีเสมอไปนะค้า น้อง ๆ ควรแบ่งเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้เต็มอิ่มอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพิ่มเติมคือลองมองหาอาหารบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง เช่น เมนูไข่ต่าง ๆ ข้าวกล้อง ถั่วชนิดต่าง ๆ ผลไม้หรือน้ำผลไม้ (สำหรับคนที่ไม่ชอบทานผักผลไม้สด) เพื่อเติมความสดชื่นให้สมองก่อนวันสอบจริง หรือหากระหว่างวันที่เรามีการอ่านทวนเนื้อหาก่อนเข้าสอบแล้วรู้สึกง่วงนอน พี่แอดมินแนะนำให้มองหาขนมของว่างทานเบา ๆ เช่น ขนมแครกเกอร์หรือขนมแท่งบิสกิตจากกูลิโกะของเราก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น หายง่วง แถมยังแบ่งขนมกับเพื่อน ๆ ในกลุ่มได้ด้วยนะค้า

5. Mind Prep

อีกหนึ่งเทคนิคที่สำคัญนอกเหนือจากการทบทวนบทเรียนมาตลอดหลายวันแล้ว การเตรียมใจและเตรียมสมาธิให้พร้อมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พี่แอดมิน
อยากจะแนะนำให้น้อง ๆ หรือคุณพ่อคุณแม่ ท่านผู้ปกครองได้ลองไปแนะนำให้น้อง ๆ ฝึกทำง่าย ๆ ที่บ้านในช่วงก่อนสอบหรือก่อนเข้าห้องสอบกันดูค่ะ นั่นก็คือ การหลับตานั่งสมาธิราว 3-5 นาที ทำจิตใจให้สงบ เสมือนเป็นการเคลียสมองและเติมกำลังใจให้ตัวเอง หรือน้อง ๆ บางคนอาจจะถนัดทำสมาธิจากการฟังเพลงโปรดเบา ๆ ก็จะช่วยให้น้อง ๆ รู้สึกดีผ่อนคลายและพร้อมมากขึ้นสำหรับการสอบที่กำลังจะเริ่มขึ้นได้เช่นกันค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 5 เทคนิคง่าย ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าห้องสอบที่พี่แอดมินนำมาฝากทุก ๆ คน หวังว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เด็ก ๆ พร้อมสำหรับมหกรรมการสอบใหญ่ในเดือนนี้ ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทำข้อสอบได้คะแนนดี ๆ และได้หยุดปิดเทอมไปพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัวกันทุก ๆ คนเลยนะค้าาา สู้ สู้!

ด้วยรักจากใจแอดมินกูลิโกะ 🥰✌️

ไม่อยากพลาดข่าวสาร โปรโมชั่นสุดพิเศษและ
เรื่องราวดี ๆ จากเรา อย่าลืม! ลงทะเบียนสมัครสมาชิก เป็นครอบครัวกับเราได้ที่นี่นะค้าาา

27 กันยายน 2565