เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ไหว้ดีๆรวยเฮงตลอดปี!

🎊 “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” คำอวยพรสวัสดีปีใหม่ของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนที่เราได้ยินกันเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งแปลว่า “ปีใหม่นี้ขอให้ท่านโชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวยตลอดปี” หรือจะเป็น “กง สี่ ฟา ไฉ” ที่แปลว่า “ขอให้ร่ำรวย” ก็มักจะเป็นคำอวยพรยอดฮิตที่ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ได้รับหรือเป็นคนกล่าวคำอวยพรให้ใครก็ถือเป็นคำมงคลที่เรามีให้กันเสมอมา

🧧วันตรุษจีน ถือเป็นวันแรกในทางสุริยคติของปีปฏิทินจีน (วันที่ 1 เดือน 1) ซึ่งในปีนี้ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566ตรงกับนักษัตรเถาะ หรือ ปีกระต่าย นั่นเองค่ะ โดยเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยเราจะมีประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน นั่นก็คือ วันจ่าย(วันศุกร์ 20 มกราคม) วันไหว้(วันเสาร์ 21 มกราคม) และวันเที่ยว(วันอาทิตย์ 22 มกราคม) ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนก็จะมีธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติหลากหลายอย่างเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่และเริ่มต้นปีด้วยความสิริมงคล เช่น การทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดลออ ก่อนวันตรุษจีน เพื่อเป็นการปัดกวาดสิ่งที่ไม่ดีออกไปและต้อนรับสิ่งดีๆเข้ามา หรือจะเป็นการซื้อป้ายคำมงคล (ตุ๊ยเลี้ยง) มาติดที่บ้าน รวมไปถึงการซื้อเสื้อผ้าใหม่ หรือของใช้ใหม่ๆมาใช้ และพูดแต่สิ่งดีๆในวันตรุษจีนด้วยค่า

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติคู่กันกับชาวไทยเชื้อสายจีนมาช้านานนอกเหนือจากการที่ผู้ใหญ่แจก อั่งเปา (ซองแดง) ให้ผู้น้อยแล้ว นั่นก็คือ “การไหว้เจ้า” นั่นเองค่า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการไหว้เจ้าที่บ้านหรือจะเป็นการตระเวนไหว้ตามวัดจีน ต่างก็มีความเชื่อเดียวกันนั่นก็คือ การขอพรเทพเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตเนื่องในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่จีนนั่นเอง ซึ่งในบทความนี้แอดมินก็อยากจะมาเชิญชวนแฟนๆกูลิโกะสายมูเตลูทั้งหลาย มาไหว้ขอพรเรื่องเงินๆทองๆกับมหาเทพแห่งโชคลาภ หรือ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย” นั่นเองค่ะ แอบบอกว่าจุดนี้คือห้ามพลาดเลยนะ! เพราะแอดมินแอบไปขอฤกษ์ผานาที พร้อมลิสของไหว้จากซินแสที่แอดนับถือมายาวนานมากกก เพื่อนำมาฝากทุกคนด้วย ว่าแล้วก็ไปค่ะ เริ่ม! (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน การเชื่อ และการปฏิบัติตามด้วยนะจ๊ะ)

 การไหว้รับเทพไฉ่ซิงเอี๊ย ในปีนี้ท่านเทพจะเสด็จลงมาทาง “ทิศตะวันออก” ในคืนวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 01.00 -02.59 น. (เช้าตรู่ของวันที่ 22 มกราคม 2566) แต่สำหรับคนที่อยากไหว้ท่านเทพแต่อยู่ถึงดึกมว้ากกไม่ไหว แอดมินก็ไปขอฤกษ์ที่ดีเลิศไม่แพ้กันมาฝากนั่นก็คือ ช่วงเวลา 07.00 – 09.59 น. ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 256 และสำหรับของไหว้ก็มีรายการดังนี้จ้า

1.ชุดกระดาษไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ย ประกอบด้วย เทียงเถ่าจี๊ (กระดาษเงินทองชิ้นใหญ่มีขอบหยักสีเขียวยาวๆ) 1 ชุด / กิมหงิ่งเต้า (เต้าเงินเต้าทอง 1 คู่ / กระทงอ่วงป้อ 1 ใบ โดยในกระทงให้ใส่กระดาษไหว้เจ้าคือ หงิ่งเตี๋ย (กระดาษเงินกระดาษทอง) กุ่ยนังจี๊ (กระดาษสีแดงมีรูปคน) และ ตั่วกิมพับ (กระดาษทองขอบสีส้ม) อย่างละ 13 แผ่น
เพราะจากตามตำราแหละยิกจีน ในปีนี้มี 13 เดือน
ดังนั้นเราจะต้องใช้กระดาษบูชาเทพให้เฮงๆรวยๆตลอดปีครบทุกเดือนจ้า

2.อั่งเทียบ หรือ เทียบเชิญสีแดง 1 ชุด ใช้เขียนชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิดของเราและคนในครอบครัวลงไปเพื่อใช้ในการขอพร

3.ขนมสาคูแดง 5 ถ้วย สามารถต้มเม็ดสาคูกับน้ำแดงเองหรือจะซื้อจากข้างนอกก็ได้จ้า

4.เจไฉ่ หรือ อาหารเจ 5 อย่าง เช่น ฟองเต้าหู้ เห็ดหูหนู วุ้นเส้น เห็ดหอม ดอกไม้จีน หรือจะซื้อเป็นชุดก็มีขายตามร้านทั่วไป

5.ผลไม้ 3 หรือ 5 อย่าง เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น มะพร้าว ส้ม กล้วย(หันด้านงุ้มเข้าหาตัวเราหรือตัวบ้าน) เพื่อกวักความโชคดีเข้าหาตัว

6.ขนมเข่ง ขนมเทียน (จำนวนเป็นเลขคู่) 1 จาน

7.กระถางธูปแปะกระดาษแดง 1 ใบ / น้ำชา 5 ถ้วย / แจกันดอกไม้สด 1 คู่ / เทียนแดงก้านไม้พร้อมเชิงเทียน 1 คู่

เมื่อได้ของครบและตรงในช่วงฤกษ์มงคลแล้ว ก็เริ่มค่ะ! ทำสมาธิตั้งจิตใจให้สงบ จุดธูป 3 ดอก บางคนก็จะสวดนะโม 3 จบ ตามด้วยบทสักการะว่า

“โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา”
ก็ได้ หรือจะสายสะดวกข้ามบทสวดไป ขอให้ใจเรานิ่งสงบเป็นพอแบบแอดมินก็จัดเลยค่ะ กล่าวแนะนำตัว ชื่อ นามสกุล และเรื่องที่จะขอพรหลักๆแค่ 1-2 เรื่องก็พอนะคะ อยากให้แน่วแน่ในสิ่งที่ตั้งใจจริงๆเช่น ขอให้ปีนี้ได้เลื่อนตำแหน่ง ได้งานได้เงินเข้ามาจำนวนกี่งาน เงินกี่บาทก็ว่าไป ว่าจบก็ปักธูปเลยจ้า รอจนก้านธูปหมดหรือผ่านไปสักครึ่งดอกก็ลา กระดาษไหว้เจ้าไปเผาในถังที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ลาผลไม้และอาหารต่างๆเข้าบ้านไปแบ่งกันทานเพื่อความเป็นสิริมงคลได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับทริคการไหว้เจ้าดีๆที่แอดมินนำมาฝาก ทำกันได้ไม่ยากเลยใช่ม้า แอดบอกไว้ก่อนนะว่า รายการของไหว้จะครบหรือไม่ครบก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะในยุคเศรษฐกิจแบบนี้เราถือเอาความตั้งใจและความศรัทธาเป็นที่ตั้งจะดีกว่าน้า และสำหรับใครที่กำลังมองหาของไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษแบบคนรุ่นใหม่ ไฟแรงอย่างเรา หรือกำลังมองหาขนมมงคลเพื่อไปอวยพรให้ญาติผู้ใหญ่ หรือนำไปแจกเด็กๆในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ แอดมินก็ขอแนะนำชุดเซตพิเศษแบบจำกั้ดด จำกัดอย่าง “ป๊อกกี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2023 เซต” มาพร้อมของแถมสุดลิมิเต็ด “หลอดซิลิโคนป๊อกกี้” มูลค่า 95 บาท ในราคาทั้งเซตเพียง 299 บาท เท่านั้น! โปรโมชั่นนี้เฉพาะเดือนมกราคม 2566 เท่านั้นนะคะ บอกเลยว่าเข้ากับช่วงหน้าเทศกาลสุดๆรีบตามไปจัดด่วน! 👉 ช้อปเลย!

แอบบอกว่าถ้าไม่อยากพลาดข่าวสาร โปรโมชั่นสุดพิเศษ และเรื่องราวดี ๆ จากเรา อย่าลืม!

ลงทะเบียนสมัครสมาชิกเป็นครอบครัวกับเราได้ที่นี่นะค้าาา 👉สมัครสมาชิก

💖ซิน เจีย ยู่ อี่ ซิน นี้ ฮวดไช้ เฮงๆ รวยๆ กันถ้วนหน้านะคะ...ด้วยรักจากใจแอดมินคนเดิม😘